ปฏิทินของฉัน

gestbook

ประวัติ-ความเป็นมาและกิจกรรม "วันครู"


ความหมาย
ครู หมายถึง ผู้อบรมสั่งสอน; ผู้ถ่ายทอดความรู้ ผู้สร้างสรรค์ภูมิปัญญา และพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เพื่อนำไปสู่ความเจริญรุ่งเรืองของสังคมและประเทศชาติ


ความเป็นมา
วันครูได้จัดให้มีขึ้นครั้งแรกเมื่อวันที่ ๑๖ มกราคม พ.ศ. ๒๕๐๐ สืบเนื่องมาจากการประกาศพระราชบัญญัติครูในราชกิจจานุเบกษาเมื่อปี พ.ศ. ๒๔๘๘ ซึ่งระบุให้มีสภาในกระทรวงศึกษาธิการเรียกว่า คุรุสภาเป็นนิติบุคคลให้ครูทุกคนเป็นสมาชิกคุรุสภา โดยมีหน้าที่ในเรื่องของสถาบันวิชาชีพครูในขณะเดียวกันก็ทำหน้าที่ให้ความเห็นเรื่องนโยบายการศึกษา และวิชาการศึกษาทั่วไปแก่กระทรวงศึกษา ควบคุมจรรยาและวินัยของครู รักษาผลประโยชน์ ส่งเสริมฐานะของครู จัดสวัสดิการให้ครูและครอบครัวได้รับความช่วยเหลือตามสมควร ส่งเสริมความรู้และความสามัคคีของครู ด้วยเหตุนี้ในทุก ๆ ปี คุรุสภาจะจัดให้มีการประชุมสามัญคุรุสภาประจำปี เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้แทนครูจากทั่วประเทศแถลงผลงานในรอบปีที่ผ่านมา และซักถามปัญหาข้อข้องใจต่าง ๆ เกี่ยวกับการดำเนินงานของคุรุสภาโดยมีคณะกรรมการอำนวยการคุรุสภาเป็นผู้ตอบข้อสงสัยสถานที่ในการประชุมสมัยนั้นใช้หอประชุมสามัคคยาจารย์ หอประชุมของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และในระยะหลังใช้หอประชุมคุรุสภา ปี พ.ศ. ๒๔๙๙ ในที่ประชุมสามัญคุรุสภาประจำปี จอมพล ป. พิบูลสงคราม นายกรัฐมนตรีและประธานกรรมการอำนวยการคุรุสภากิตติมศักดิ์ ได้กล่าวคำปราศรัยต่อที่ประชุมครูทั่วประเทศว่า“ที่อยากเสนอในตอนนี้ก็คือว่า เนื่องจากผู้เป็นครูมีบุญคุณเป็นผู้ให้แสงสว่างในชีวิตของเราทั้งหลาย ข้าพเจ้าคิดว่าวันครูควรมีสักวันหนึ่งสำหรับให้บันดาลูกศิษย์ทั้งหลาย ได้แสดงความเคารพสักการะต่อบรรดาครูผู้มีพระคุณทั้งหลาย เพราะเหตุว่าสำหรับคนทั่วไปถ้าถึงวันตรุษ วันสงกรานต์ เราก็นำเอาอัฐิของผู้มีพระคุณบังเกิดเกล้ามาทำบุญ ทำทาน คนที่สองรองลงไปก็คือครูผู้เสียสละทั้งหลาย ข้าพเจ้าคิดว่าในโอกาสนี้จะขอฝากที่ประชุมไว้ด้วย ลองปรึกษาหารือกันในหลักการ ทุกคนคงจะไม่ขัดข้อง” จากแนวความคิดนี้ กอปรกับความคิดเห็นของครูที่แสดงออกทางสื่อมวลชนและอื่น ๆ ที่ล้วนเรียกร้องให้มีวันครูเพื่อให้เป็นวันแห่งการรำลึกถึงความสำคัญของครูในฐานะที่เป็นผู้เสียสละ ประกอบคุณงามความดีเพื่อประโยชน์ของชาติและประชาชนเป็นอันมาก ในปีเดียวกันที่ประชุมคุรุสภาสามัญประจำปีจึงได้พิจารณาเรื่องนี้และมีมติเห็นควรให้มีวันครูเพื่อเสนอคณะกรรมการอำนวยการต่อไป โดยได้เสนอหลักการว่า เพื่อจะได้ประกอบพิธีระลึกถึงคุณบูรพาจารย์ ส่งเสริมสามัคคีธรรมระหว่างครูและเพื่อส่งเสริมความเข้าใจอันดีระหว่างครูกันประชาชน ในที่สุดคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ ๒๑ พฤศจิกายน ๒๔๙๙ ให้วันที่ ๑๖ มกราคมของทุกปีเป็น “วันครู” โดยเอาวันที่ประกาศพระราชบัญญัติครูในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ ๑๖ มกราคม พ.ศ. ๒๔๘๘ เป็นวันครูและให้กระทรวงศึกษาธิการสั่งการให้นักเรียนและครูหยุดในวันดังกล่าวได้


การจัดงานวันครู
การจัดงานวันครูได้จัดเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ ๑๖ มกราคม พ.ศ. ๒๕๐๐ ในส่วนกลางใช้สถานที่ของกรีฑาสถานแห่งชาติเป็นที่จัดงาน งานวันครูนี้ได้กำหนดเป็นหลักการให้มีอนุสรณ์งานวันครูไว้แก่อนุชนรุ่นหลังทุกปี อนุสรณ์ที่สำคัญคือ หนังสือประวัติครู หนังสือที่ระลึกวันครู และสิ่งก่อสร้างที่เป็นถาวรวัตถุ
การจัดงานวันครูได้ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงกิจกรรม ให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมตลอดเวลา ในปัจจุบันได้จัดรูปแบบการจัดงานวันครู จะมีกิจกรรม ๓ ประเภทใหญ่ ๆ ดังนี้
1. กิจกรรมทางศาสนา 2. พิธีรำลึกถึงพระคุณบูรพาจารย์ ประกอบด้วยพิธีปฏิญาณตน การกล่าวคำระลึกถึงพระคุณบูรพาจารย์
3. กิจกรรมเพื่อความสามัคคีระหว่างผู้ประกอบอาชีพครู ส่วนมากเป็นการแข่งขันกีฬาหรือการจัดงานรื่นเริงในตอนเย็น
ปัจจุบันการจัดงานวันครู ได้มีการกำหนดให้จัดพร้อมกันทั่งประเทศ สำหรับในส่วนกลางจัดที่หอประชุมคุรุสภาโดยมีคณะกรรมการจัดงานวันครู ซึ่งมีปลัดกระทรวงศึกษาธิการเป็นประธาน ประกอบด้วยบุคคลหลายอาชีพร่วมกันเป็นผู้จัด สำหรับส่วนภูมิภาคมอบให้จังหวัดเป็นผู้ดำเนินการ โดยตั้งคณะกรรมการจัดงานวันครูขึ้นเช่นเดียวกับส่วนกลางจะจัดรวมกันที่จังหวัดหรือแต่ละอำเภอก็ได้
รูปแบบการจัดงานในส่วนกลาง (หอประชุมคุรุสภา) พิธีจะเริ่มตั้งแต่เช้า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ประธานกรรมการอำนวยการคุรุสภา คณะกรรมการอำนวยการคุรุสภา คณะกรรมการจัดงานวันครู พร้อมด้วยครูอาจารย์และประชาชนร่วมกันใส่บาตรพระสงฆ์ จำนวน ๑,๐๐๐ รูป หลังจากนั้นทุกคนที่มาร่วมงานจะเข้าร่วมพิธีในหอประชุมคุรุสภา นายกรัฐมนตรีเดินทางมาเป็นประธานในงาน ดนตรีบรรเลงเพลงมหาฤกษ์ นายกรัฐมนตรีบูชาพระรัตนตรัย ประธานสงฆ์ให้ศีล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการกล่าวรายงานต่อนายกรัฐมนตรี เสร็จแล้วพิธีบูชาบูรพาจารย์โดยครูอาวุโสนอกประจำการจะเป็นผู้กล่าวนำพิธีสวดคำฉันท์รำลึกถึงประคุณบูรพาจารย์


กิจกรรมในวันครูปี 2553
การจัดงานวันครู ประจำปี 2553 กำหนดจัดตั้งแต่วันที่ 15-17 มกราคม 2553 โดยจะจัดพร้อมกันทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ส่วนกลางจัดจำนวน 2 จุดด้วยกัน คือ จุดแรกจัด ณ สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา จัดระหว่างวันที่ 15-17 มกราคม 2553 มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ส่วนในวันที่ 16 มกราคม 2553 เวลา 09.00 น. จะมีการถ่ายทอดสดงานวันครู ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ NBT และสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย สำหรับจุดที่สองจะจัดงานวันครู ณ ศูนย์การค้าสยามเซ็นเตอร์ ระหว่างวันที่ 15-17 มกราคม 2553 เพื่อให้ประชาชนได้มีโอกาสร่วมกิจกรรมวันครูมากขึ้น โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการเป็นประธานในพิธีเปิด วันที่ 15 มกราคม 2553 ในส่วนภูมิภาคจัด ณ เขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศ โดยมอบให้แก่เขตพื้นที่การศึกษาเป็นแกนนำในการจัดงานวันครู โดยประสานกับอำเภอหรือสถานศึกษาที่มีความพร้อมจัดงานวันครูและกิจกรรมตามความเหมาะสม


วันเสาร์ ที่ 16 มกราคม 2553
"น้อมจิตวันทา บูชาครู กตัญญูกตเวที"...วันครู 2553 อาชีวศึกษาจังหวัดร้อยเอ็ด




วันที่ 16 มกราคม 2553 วันครู เวลา 8.00 น. ณ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีร้อยเอ็ด อาชีวศึกษาจังหวัดร้อยเอ็ด ประกอบด้วย วิทยาลัยเทคนิคร้อยเอ็ด วิทยาลัยอาชีวศึกษาร้อยเอ็ด วิทยาลัยการอาชีพร้อยเอ็ด วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีร้อยเอ็ด วิทยาลัยการอาชีพโพนทอง วิทยาลัยการอาชีพพนมไพร วิทยาลัยการอาชีพเกษตรวิสัยและวิทยาลัยเทคนิคสุวรรณภูมิ โดยท่าน ผอ.อดุลชัย โคตะวีระ ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคร้อยเอ็ด ประธานอาชีวศึกษาจังหวัดร้อยเอ็ด ได้จัดงานวันครู 2553 "น้อมจิตวันทา บูชาครู กตัญญูกตเวที" อาชีวศึกษาจังหวัดร้อยเอ็ด
ผู้บริหาร ครูและแขกผู้มีเกียรติพร้อมกันที่หอประชุมกลาง หลังจากนั้น นายธวัชชัย ฟักอังกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ประธานในพิธีจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย พิธีกรนำสวดมนต์ นายสุทัศน์ สมุทรศรี ผู้อำนวยการวิทยาลัยการอาชีพร้อยเอ็ด กล่าวนำสวดคำฉันท์ ระลึกถึงพระคุณบูรพาจารย์และเชิญชวนผู้ร่วมพิธีสงบนิ่ง 1 นาที นายวิทยา ชิณโย ผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษาร้อยเอ็ด นำกล่าวปฏิญาณตน นายสมศักดิ์ ปาละจูม ผู้อำนวยการวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีร้อยเอ็ด อ่านสารนายกรัฐมนตรี จากนั้น นายอดุลชัย โคตะวีระ ประธานอาชีวศึกษาจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวรายงานต่อประธานในพิธี และมอบเกียรติบัตรให้ครูดีเด่น
หลังจากพิธีที่หอประชุมเสร็จเรียบร้อย จากนั้นเป็นการแข่งขันกีฬา เพื่อเชื่อมความสัมพันธไมตรีระหว่าง ผู้บริหาร ครู สังกัด อาชีวศึกษาจังหวัดร้อยเอ็ด

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาราชบุรีเขต 1 จัดงานเนื่องในวันครูประจำปี 2553 เพื่อรำลึกถึงความสำคัญของครูในฐานะที่เป็นผู้เสียสละ ประกอบคุณงามความดีเพื่อประโยชน์ของชาติและประชาชน
เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2553 ที่อาคารเฉลิมพระเกียรติ โรงเรียนราชโบริกานุเคราะห์ นายสมศักดิ์ โยนกพันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เป็นประธานในพิธีจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ เนื่องในวันครูแห่งชาติประจำปี 2553 โดยมีคณะครูอาจารย์ในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาราชบุรีเขต 1 เข้าร่วมกิจกรรมกันอย่างพร้อมเพรียง จำนวนกว่า 500 คน เนื่องด้วยคุรุสภา ได้กำหนดให้ครูและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดงานวันครูขึ้นในวันที่ 16 มกราคม ของทุกปี เพื่อให้เป็นวันรำลึกถึงความสำคัญของครูในฐานะที่เป็นผู้เสียสละ และประกอบคุณงามความดี เพื่อประโยชน์ของชาติและประชาชน รวมทั้งเสริมสร้างความสามัคคีระหว่างครูกับประชาชน นอกจากนี้ยังเพื่อระลึกถึงคุณบูรพาจารย์
สำหรับกิจกรรมภายในงานได้มีการมอบประกาศเกียรติคุณให้กับครูดีในดวงใจ ประจำปี 2553 ให้แก่ครูบุคลากรทางการศึกษาในการดำรงตนเป็นแบบอย่างที่ดี เป็นที่ประจักษ์ต่อสาธารณชน เพื่อเป็นกำลังใจให้กับครูที่ปฏิบัติดีมีกำลังใจที่จะมุ่งมั่นในการทำงานต่อไป และการกล่าวคำปฏิญาณตน ของคณะครูอาจารย์ และร่วมสวดคำฉันท์ทำนองสรภัญญะ ระลึกถึงคุณบูรพาจารย์


งานวันครู ประจำปี 2553 ของ สพท.มส.1
สพท.มส.1 ได้จัดกิจกรรมวันครู ประจำปี 2553 ขึ้น เมื่อวันที่ 16 ม.ค.2553 ได้จัดให้มี 3 กิจกรรม โดยกิจกรมแรกคือพิธีทำบุญตักบาตร พระภิกษุสงฆ์ จำนวน 83 รูป กิจกรรมที่สองกิจกรรมน้อมนำลึกถึงบูรพาจารย์ มอบโล่ห์และประกาศเกียรติคุณแก่โรงเรียน คุณครูที่บำเพ็ญประโยชน์ ฯ ครูดีใจดวงใจ ณ.อาคารอเนกประสงค์บุญชู ตรีทอง ส่วนกิจกรรมที่สามจัดให้มีการแข่งขันกีฬาระหว่างสายเหนือกับสายใต้เพื่อเชื่อมความสามัคคีขึ้น ณ.สนาม รร.อบจ.บ้านจองคำ.....




ศธ.จัดงานวันครู 15-17 ม.ค. 2553 กทม.จัดใหญ่ที่คุรุสภา ยก"ในหลวง"เป็นครูแห่งสยามประเทศ
ศธ.จัดงานวันครู 15-17 ม.ค. กทม.จัดใหญ่ที่คุรุสภา ถ่ายทอดทั่วประเทศ และสพท.ทั่วประเทศ เน้นนิทรรศการตามแนวพระราชดำริ เทิดพระเกียรติในหลวงและยกเป็นครูของปวงชนชาวไทย วันนี้ (7 ม.ค.) ที่หอประชุมคุรุสภา สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา จัดแถลงข่าวการจัดงานวันครู ครั้งที่ 54 ซึ่งปีนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ 16 ม.ค.และมีคำขวัญว่า “น้อมจิตวันทา บูชาคุณครู กตัญญูกติเวที” โดย ดร.ดิเรก พรสีมา ประธานกรรมการคุรุสภา กล่าวว่า การจัดงานวันครู เป็นการสืบทอดเจตนารมณ์ของบูรพาจารย์ ในการร่วมกันสร้างคุณค่าของครูที่มีคุณูปการต่อการศึกษา ต่อการพัฒนาสังคมไทย ผู้ประกอบการวิชาชีพครูเป็นบุคคลสำคัญ จำเป็น และเป็นพลังอันยิ่งใหญ่ต่อการพัฒนาชาติบ้านเมือง เป็นผู้วางรากฐานให้เยาวชนเป็นคนเก่ง คนดี และมีสุขภาพกายสุขภาพจิตที่ดี ครั้นศิษย์เติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ จะช่วยกันสร้างชาติบ้านเมืองให้สงบ สันติ ด้านนายเฉลียว อยู่สีมารักษ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ครู คือผู้พลิกวิกฤตเศรษฐกิจให้เป็นโอกาส ดังนั้นการจัดกิจกรรมวันครูทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค จะมีมุมนิทรรศการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระองค์ทรงเป็นครูของปวงชนชาวไทย โดยจะเน้นการจัดนิทรรศการตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อรำลึกพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ สำหรับการจัดงานวันครูปีนี้ จัดตั้งแต่วันที่ 15-17 มกราคม ส่วนกลางจัดที่สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา กระทรวงศึกษาธิการ โดยวันที่ 16 มกราคม มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานงานวันครู ถ่ายทอดสดทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย เวลา 9.00 น. นอกจากนี้ยังจัดที่ ศูนย์การค้าสยามเซ็นเตอร์ ส่วนภูมิภาค จัด ณ เขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศ


สพท.อุดรธานี เขต 3 กลุ่มทุ่งฝน จัดงานวันครู รำลึกถึงบูรพาจารย์และมอบเกียรติบัตร ปี 53


กลุ่มโรงเรียนทุ่งฝน สพท.อุดรธานี เขต 3 จัดกิจกรรมวันครู พิธีบูชาบูรพาจารย์ พร้อมมอบเกียรติบัตรให้แก่ครูดีเด่นด้านต่าง ๆ .....
กลุ่มโรงเรียนทุ่งฝน จัดงานวันครู ปี 2553 ณ หอประชุมโรงเรียนทุ่งฝนวิทยาคาร อำเภอทุ่งฝน สำนักงานกล่มโรงเรียนทุ่งฝน นำโดยนายประเวศ ฤาชากุล ประธานกลุ่มโรงเรียนทุ่งใน นำคณะผู้บริหารและข้าราชการครู จัดงานวันครู เพื่อแสดงความเคารพสักการะพระคุณครู
เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 16 มกราคม 2553 ณ หอประชุมโรงเรียนทุ่งฝนวิทยาคาร อำเภอทุ่งฝน นายณรงค์ วิมลโสภณกิตติ นายอำเภอทุ่งฝน ได้เป็นประธานในพิธีวันครู ปี 2553 อำเภอทุ่งฝน โดยมีนายประเจน ปาประลิต รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุดรธานี เขต 3 อ่านสารวันครู ฯพณฯ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายยอดชัย เหมือนสีเลา ครูอาวุโสนอกประจำการนำสวดคำฉันท์ ระลึกถึงพระคุณบูรพาจารย์ นางสมศรี วงศ์พุฒ ครูอาวุโสในประจำการ นำกล่าวคำปฏิญาณตน นายประเวศ ฤาชากุล กล่าวรายงานการจัดงาน และนายอำเภอทุ่งฝนได้มอบเกียรติบัตรดีเด่นให้แก่ผู้บริหารสถานศึกษา ครูดีในดวงใจ ปี 2553 ครูผู้สอนดีเด่นเพื่อรับรางวัลคุรุสภา ปี 2552 พร้อมกล่าวปราศัยและให้โอวาทในท้านที่สุด
หลังจากเสร็จพิธี นายประเจน ปาประลิต รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุดรธานี เขต 3 ได้มอบช่อดอกไม้แก่ครูวิทยฐานะชำนาญการพิเศษในกล่มทุกคน แนะนำครูที่มารับตำแหน่งใหม่ ระหว่างวันที่ 17 มกราคม 2552 - 16 มกราคม 2553 พร้อมรับช่อดอกไม้จากนายประเวศ ฤาชากุล ประธานกลุ่มโรงเรียน ชมประวัติและผลงาน "ครูดีในดวงใน" ปี 53 และรับประทานอาหารกลางวันร่วมกัน โดยมีวง"อินทนิล" วงดนตรีของโรงเรียนทุ่งฝนวิทยาคาร ซึ่งได้รับรางวัลเหรียญทองระดับภาคในงานศิลปหัตถกรรมนักเรียนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แสดงจนเสร็จงานเวลาประมาณ 15.00 น






6.http://www.obec.go.th/show_news.php?article_id=2181

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น